Sinh viên Khoa CNTT xuất sắc giành 2 giải trong top 5 vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên năm 2023

Sáng ngày 01/12, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT đã diễn ra vòng Chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp sinh viên năm 2023”. Chương trình nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên sau những giờ học tập căng thẳng, tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên.

Đến tham dự chương trình, về phía khách mời đồng Ban giám khảo Cuộc thi có ông Trần Phương – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam – Bộ Giáo dục & Đào tạo; ông Phạm Quang Vinh – Viện Ứng dụng Công nghệ cao Smartech.

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT gồm có TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Hà Thanh - Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm trong Trường và các thầy, cô giáo trong Ban giám khảo, các nhà hướng dẫn khoa học cùng 14 đội thi xuất sắc vượt qua vòng loại đến tham dự.

Toàn cảnh Vòng chung kết Cuộc thi

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời chúc mừng TOP 14 dự án đã xuất sắc vượt qua vòng loại để có mặt tại vòng chung kết hôm nay, đồng thời nhấn mạnh, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải dựa trên nền tảng khoa học công nghệ để tạo ra giá trị tổng thể về giá trị kinh tế, xã hội cho ngành GTVT và đất nước. Các hoạt động khởi nghiệp đi vào chiều sâu, kích thích tư duy sáng tạo, lan tỏa thúc đẩy khởi nghiệp trong lực lượng sinh viên; hình thành đội nhóm, sử dụng, chia sẻ kiến thức, nghiên cứu, cộng tác, đặt ra thử thách, tìm kiếm và tạo ra những cơ hội khởi nghiệp để hoạt động khởi nghiệp có khả năng thành công cao hơn.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc vòng chung kết cuộc thi

Với sứ mệnh đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT, có đủ kỹ năng, trình độ đáp ứng nhu cầu xã hội, bên cạnh chú trọng đào tạo chuyên môn, Nhà trường và Khoa CNTT luôn tạo điều kiện giúp các em sinh viên tìm hiểu, nghiên cứu, cọ xát với các kiến thức xã hội và môi trường khởi nghiệp. Đồng thời vận dụng các kiến thức được giảng dạy, kết hợp ý tưởng sáng tạo của bản thân để tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội. Từ đó giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về xu hướng, tiềm năng nghề nghiệp, cách thức hội nhập doanh nghiệp và yêu cầu của các doanh nghiệp đối với ứng viên tìm việc. 

Theo thể lệ chương trình, các đội thi sẽ bốc thăm thứ tự và có khoảng 5 phút trưng bày mô hình sản phẩm, trình bày ý tưởng, sau đó có khoảng 2 phút để trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo đưa ra. Ban giám khảo sẽ đánh giá tất cả các dự án dựa trên các tiêu chí như tính cấp thiết của dự án, phương pháp tiếp cận, tính khả thi, tính sáng tạo, tiềm năng dự án, khả năng tài chính để triển khai ý tưởng… và sẽ lựa chọn ra 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 03 giải Khuyến khích và giải triển vọng.

Nhóm dự thi của Khoa CNTT giới thiệu về mô hình sản phẩm của dự án trước Ban giám khảo cuộc thi

Các dự án tham gia vòng chung kết năm nay là những dự án xuất sắc đã trải qua vòng loại, được hội đồng Ban giám khảo đánh giá rất cao về tính sáng tạo, tính khả thi, đa dạng về ngành, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, các đội thi trình thuyết phục. Điều đó cho thấy sự đam mê nghiên cứu khoa học, luôn cố gắng khám phá, học hỏi, phát huy tính sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của sinh viên UTT nói chung và sinh viên Khoa CNTT nói riêng.

Hội đồng Ban giám khảo nhận xét và đặt câu hỏi cho các đội thi 

Kết quả chung cuộc, các nhóm sinh viên của Khoa CNTT xuất sắc dành 2 giải trong top 5 với ý tưởng “Xây dựng nền tảng học tập số cho Sinh viên Đại học Công nghệ GTVT” giành Giải Nhì; và dự án “Thiết kế và chế tạo mô hình thiết bị phát hiện trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô” giành Giải Ba.

Diễn ra trong không khí sôi nổi, với màn hưởng ứng nhiệt tình và thu hút sự quan tâm của các em sinh viên, cuộc thi có sức lan tỏa ngày càng lớn trong cộng đồng sinh viên Nhà trường và ngoài xã hội. Đặc biệt, cả 2 dự án của sinh viên Khoa CNTT nằm trong top 5 của cuộc thi sẽ được Nhà trường cử đi tham gia Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức.

Một số hình ảnh tại Vòng thi chung kết:

Nhóm SV giành Giải Nhì với dự án “Xây dựng nền tảng học tập số cho Sinh viên Đại học Công nghệ GTVT”

Nhóm SV giành giải Ba với dự án “Thiết kế và chế tạo mô hình thiết bị phát hiện trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô”

Các đội thi tham gia thuyết trình dự án trước Hội đồng Ban giám khảo

BTC chụp hình lưu niệm cùng đại diện Lãnh đạo Nhà trường, Ban giám khảo và các đội thi


Tệp đính kèm